Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông
17/07/2025 06:00
Việc sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai (cũ) với Bình Định thành tỉnh Gia Lai mới cùng dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sắp khởi công, đưa cảng Quy Nhơn vào vị thế “cửa ngõ” kết nối Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia với biển Đông, mở ra cơ hội giao thương xuyên biên giới.
Cảng Quy Nhơn: Từ điểm trung chuyển đến trung tâm logistics khu vực
Mới đây, Quốc hội thông qua nghị quyết đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (khởi công năm 2025, dự kiến hoàn thành 2029) không chỉ là tin vui với người dân tỉnh Gia Lai mà còn khiến giới logistics quốc tế chú ý. Với lợi thế là một trong những cảng biển lâu đời nhất miền Trung, Quy Nhơn đang trở thành “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt khi tuyến cao tốc này rút ngắn thời gian vận chuyển từ Pleiku xuống cảng từ 4 giờ còn 2 giờ, xóa bỏ “nút thắt” đèo An Khê, Mang Yang.
Đèo An Khê "nút thắt" trên tuyến đường Quốc lộ 19 nối Quy Nhơn - Pleiku hiện nay. Ảnh: Minh VỹĐèo An Khê sẽ thay thế bằng hầm chui khi cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hoàn thành. Ảnh: Minh họa
Theo phân tích của FreightAmigo - nền tảng logistics kỹ thuật số hàng đầu, việc kết nối hạ tầng đồng bộ sẽ giúp Quy Nhơn giảm tải cho các cảng lớn như TP.HCM, Đà Nẵng hay Hải Phòng, đồng thời thu hút thêm các hãng tàu quốc tế. Hiện, 6 “ông lớn” ngành vận tải biển như Maersk, Evergreen, PIL đã khai thác thường xuyên tại đây, và họ đánh giá cao tiềm năng mở rộng phạm vi phục vụ tới cả Lào, Campuchia khi cao tốc đi vào hoạt động.
Đòn bẩy từ sáp nhập tỉnh và chiến lược liên vùng
Sự kiện hợp nhất Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ mở rộng không gian kinh tế mà còn tạo ra sự thống nhất trong quy hoạch phát triển. Trong đó, cảng Quy Nhơn được xác định là động lực kép: vừa thúc đẩy kinh tế biển - ngành mũi nhọn của tỉnh, vừa đóng vai trò cầu nối giữa Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia với các tuyến hàng hải quốc tế.
Các tổ chức tài chính toàn cầu như WB, ADB, JICA từng nhấn mạnh: Nâng cấp kết nối từ Tây Nguyên về Quy Nhơn (qua Quốc lộ 19 hoặc cao tốc) là chìa khóa để cân bằng giao thương giữa các vùng. Global Highways (Anh) cũng nhận định, dự án này nằm trong chiến lược lớn của Tiểu vùng Mê Kông mở rộng, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.
Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông.
Tương lai: Điểm đến của nhà đầu tư toàn cầu
Nằm trên tuyến hàng hải huyết mạch nối Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cảng Quy Nhơn không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn đảm nhận vai trò an ninh quan trọng. Khi cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hoàn thành, khả năng vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu chiến lược (như nông sản Tây Nguyên, hàng công nghiệp) sẽ được bảo đảm linh hoạt, góp phần ổn định an ninh lương thực và năng lượng khu vực.
Đặc biệt, trong bối cảnh các nước lớn cạnh tranh ảnh hưởng tại Biển Đông, việc phát triển cảng Quy Nhơn thành trung tâm logistics hiện đại càng khẳng định chủ quyền và tăng cường hợp tác quốc phòng với Lào, Campuchia thông qua các hiệp định tiểu vùng.
Cảng Quy Nhơn “cửa ngõ” kết nối Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia với biển Đông.
Với lợi thế từ sáp nhập tỉnh, hạ tầng giao thông đồng bộ và vị trí địa - kinh tế đặc biệt, Quy Nhơn đang trở thành “mảnh đất vàng” thu hút dự án lớn. Tỉnh Gia Lai (mới) kỳ vọng sẽ hình thành các khu công nghiệp, trung tâm logistics quanh cảng, biến nơi đây thành cửa ngõ xuất khẩu nông sản Tây Nguyên, hàng hóa Lào - Campuchia ra thế giới.
Một doanh nhân tại phường Pleiku nhận định:“Khi cao tốc hoàn thành, cảng Quy Nhơn sẽ là lựa chọn tối ưu để tiết kiệm chi phí và thời gian cho chuỗi cung ứng của khu vực Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông”.Đây chính là cơ hội “vàng” để Việt Nam khẳng định vị thế trung chuyển hàng hóa tại Đông Dương.
Con số thặng dư hơn 10 tỷ USD là tín hiệu tích cực, tạo dư địa cho ổn định tỷ giá, cải thiện dự trữ ngoại hối và tăng sức chống chịu trước rủi ro kinh tế quốc tế.
Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2025 của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) cho thấy, kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định với lợi nhu...
Sáng 29/8, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2025, UBND tỉnh này đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký kết biên bản ghi n...
Thời gian trở lại đây, những cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) liên tục đã phần nào tác động tới xã hội. Chưa bao giờ như bây giờ, công cuộc phòng chống thực...
Với sự tham dự của 800 đại biểu, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Gia Lai sáng 29/8 (tổ chức tại phường Pleiku) đã ghi nhận tổng vốn cam kết lên đến hơn 4,6 tỷ USD, mở ra cơ...
Tọa lạc tại vị trí tứ giác kim cương bên bờ sông Hàn, Capital Square mang đến trải nghiệm độc bản với tầm nhìn hiếm có, tạo nên không gian sống đậm chất nghỉ dưỡng, kết h...
Quyết định sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng không chỉ mang ý nghĩa chiến lược về mặt hành chính mà còn tạo động lực cho một làn sóng phát triển mới, đặc biệt cho thị trường ...
Hợp Tác xã Nhân Đức (HTX) thành lập năm 2014 tại tổ 2, ấp Cây Dâu, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương do ông Trần Thành Có làm Giám đốc.
Từ những mô hình như lúa - tôm ở bán đảo Cà Mau đến đề án Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vù...