Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông
17/07/2025 06:00
Việc sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai (cũ) với Bình Định thành tỉnh Gia Lai mới cùng dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sắp khởi công, đưa cảng Quy Nhơn vào vị thế “cửa ngõ” kết nối Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia với biển Đông, mở ra cơ hội giao thương xuyên biên giới.
Cảng Quy Nhơn: Từ điểm trung chuyển đến trung tâm logistics khu vực
Mới đây, Quốc hội thông qua nghị quyết đầu tư cao tốc Quy Nhơn - Pleiku (khởi công năm 2025, dự kiến hoàn thành 2029) không chỉ là tin vui với người dân tỉnh Gia Lai mà còn khiến giới logistics quốc tế chú ý. Với lợi thế là một trong những cảng biển lâu đời nhất miền Trung, Quy Nhơn đang trở thành “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt khi tuyến cao tốc này rút ngắn thời gian vận chuyển từ Pleiku xuống cảng từ 4 giờ còn 2 giờ, xóa bỏ “nút thắt” đèo An Khê, Mang Yang.
Đèo An Khê "nút thắt" trên tuyến đường Quốc lộ 19 nối Quy Nhơn - Pleiku hiện nay. Ảnh: Minh VỹĐèo An Khê sẽ thay thế bằng hầm chui khi cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hoàn thành. Ảnh: Minh họa
Theo phân tích của FreightAmigo - nền tảng logistics kỹ thuật số hàng đầu, việc kết nối hạ tầng đồng bộ sẽ giúp Quy Nhơn giảm tải cho các cảng lớn như TP.HCM, Đà Nẵng hay Hải Phòng, đồng thời thu hút thêm các hãng tàu quốc tế. Hiện, 6 “ông lớn” ngành vận tải biển như Maersk, Evergreen, PIL đã khai thác thường xuyên tại đây, và họ đánh giá cao tiềm năng mở rộng phạm vi phục vụ tới cả Lào, Campuchia khi cao tốc đi vào hoạt động.
Đòn bẩy từ sáp nhập tỉnh và chiến lược liên vùng
Sự kiện hợp nhất Gia Lai và Bình Định thành tỉnh Gia Lai (mới) không chỉ mở rộng không gian kinh tế mà còn tạo ra sự thống nhất trong quy hoạch phát triển. Trong đó, cảng Quy Nhơn được xác định là động lực kép: vừa thúc đẩy kinh tế biển - ngành mũi nhọn của tỉnh, vừa đóng vai trò cầu nối giữa Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia với các tuyến hàng hải quốc tế.
Các tổ chức tài chính toàn cầu như WB, ADB, JICA từng nhấn mạnh: Nâng cấp kết nối từ Tây Nguyên về Quy Nhơn (qua Quốc lộ 19 hoặc cao tốc) là chìa khóa để cân bằng giao thương giữa các vùng. Global Highways (Anh) cũng nhận định, dự án này nằm trong chiến lược lớn của Tiểu vùng Mê Kông mở rộng, thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.
Cảng Quy Nhơn – đòn bẩy kinh tế cho Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông.
Tương lai: Điểm đến của nhà đầu tư toàn cầu
Nằm trên tuyến hàng hải huyết mạch nối Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cảng Quy Nhơn không chỉ có ý nghĩa kinh tế mà còn đảm nhận vai trò an ninh quan trọng. Khi cao tốc Quy Nhơn - Pleiku hoàn thành, khả năng vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu chiến lược (như nông sản Tây Nguyên, hàng công nghiệp) sẽ được bảo đảm linh hoạt, góp phần ổn định an ninh lương thực và năng lượng khu vực.
Đặc biệt, trong bối cảnh các nước lớn cạnh tranh ảnh hưởng tại Biển Đông, việc phát triển cảng Quy Nhơn thành trung tâm logistics hiện đại càng khẳng định chủ quyền và tăng cường hợp tác quốc phòng với Lào, Campuchia thông qua các hiệp định tiểu vùng.
Cảng Quy Nhơn “cửa ngõ” kết nối Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia với biển Đông.
Với lợi thế từ sáp nhập tỉnh, hạ tầng giao thông đồng bộ và vị trí địa - kinh tế đặc biệt, Quy Nhơn đang trở thành “mảnh đất vàng” thu hút dự án lớn. Tỉnh Gia Lai (mới) kỳ vọng sẽ hình thành các khu công nghiệp, trung tâm logistics quanh cảng, biến nơi đây thành cửa ngõ xuất khẩu nông sản Tây Nguyên, hàng hóa Lào - Campuchia ra thế giới.
Một doanh nhân tại phường Pleiku nhận định:“Khi cao tốc hoàn thành, cảng Quy Nhơn sẽ là lựa chọn tối ưu để tiết kiệm chi phí và thời gian cho chuỗi cung ứng của khu vực Tây Nguyên và tiểu vùng Mê Kông”.Đây chính là cơ hội “vàng” để Việt Nam khẳng định vị thế trung chuyển hàng hóa tại Đông Dương.
Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13 và trận mưa lũ lịch sử gây ra, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều hoạt động thiết thực, chung sức...
Ngày 25/11, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Nhà máy Đường An Khê (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) tổ chức hội nghị phát động và ký kết cam...
Những ngày này, trong khi khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai đang oằn mình trong mưa lũ sau bão, thì ở phía Tây, tại xã Gào, những bếp lửa vẫn đỏ rực suốt đêm. Hàng chục ngườ...
Sáng ngày 20/11/2025, tại Bảo tàng Đắk Lắk, Triển lãm và Hội thi Sinh vật cảnh – Giống cây trồng Đắk Lắk 2025 đã chính thức khai mạc. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự ...
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến 18 giờ 30 phút ngày 24/11, mưa lũ làm 1.307 ha thủy sản thiệt hại, tăng 150 ha so với sáng ...
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP đã khơi dậy tinh thần sáng tạo và thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Nhiều hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp không chỉ ch...
Thế giới đang bước vào một kỷ nguyên hội nhập mới, nơi các nguyên tắc và động lực phát triển không còn giống như vài thập kỷ trước. Toàn cầu hóa không biến mất, nhưng đan...