Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Người dân hân hoan đón chờ
02/07/2025 06:00
Ngày 27/6, với tỉ lệ tán thành áp đảo 93,31% (446/447 đại biểu), Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
Dự kiến, dự án sẽ chuẩn bị đầu tư, thực hiện vào năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2029. Thông tin này nhanh chóng lan tỏa, mang niềm phấn khởi đến với hàng triệu người dân các tỉnh Tây Nguyên và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ, đặc biệt là Gia Lai.
Hình minh họa cao tốc Qui Nhơn - Pleiku.
Cao tốc mơ ước, kết nối những tiềm năng
Lâu nay, Quốc lộ 19 nối liền Gia Lai với Bình Định luôn là nỗi ám ảnh với những cung đường đèo hiểm trở như Mang Yang, An Khê, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và tốn kém thời gian. Giờ đây, giấc mơ về một tuyến cao tốc hiện đại, đồng bộ đang dần trở thành hiện thực. Với tổng chiều dài khoảng 125km, 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục và bề rộng nền đường 24,7 mét, tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ 3 đến 4 giờ xuống chỉ còn 1,5 đến 2 giờ.
Đèo An Khê nối Gia Lai với Bình Định trên tuyến Quốc lộ 19. Ảnh: Minh VỹĐèo An Khê tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông trong mùa mưa bão. Ảnh: Minh Vỹ
Đây không chỉ là một con đường, mà là huyết mạch quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên và Duyên hải Trung bộ. Tuyến cao tốc sẽ kết nối các cửa khẩu quốc tế, các đô thị và cảng biển lớn, đưa Tây Nguyên xích lại gần hơn với khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Hơn thế nữa, dự án còn góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh, thúc đẩy hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, và là động lực quan trọng để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Nỗi lòng người dân: Kỳ vọng vào “thương hiệu vàng” Sơn Hải
Ngay sau khi thông tin được công bố, không khí tại Gia Lai và Bình Định trở nên sôi động. Người dân chia sẻ niềm vui, sự kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng hơn.
Bà Nguyễn Thị Hoa (tiểu thương tại Pleiku, Gia Lai) không giấu nổi xúc động:“Chúng tôi chờ đợi tin này lâu lắm rồi! Mỗi lần xe chở hàng xuống Quy Nhơn rồi nhập hàng về là một lần lo lắng, sợ hãi đoạn đèo Mang Yang, An Khê. Có cao tốc thì việc buôn bán sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, hàng hóa đi lại nhanh hơn, giảm bớt chi phí. Tôi tin là kinh tế Gia Lai mình sẽ phát triển vượt bậc”.
Cùng chung niềm vui, anh Trần Anh Đức (lái xe tải đường dài, quê ở Qui Nhơn, Bình Định) bày tỏ:“Tôi đi lại tuyến này thường xuyên, nên thấm thía những khó khăn của Quốc lộ 19. Sắp tới có cao tốc thì đường sá êm thuận, an toàn hơn nhiều, đặc biệt là giảm được thời gian chạy xe, mình có thêm thời gian nghỉ ngơi hoặc chạy được thêm chuyến khác. Nhưng nói thật, tôi mong muốn Tập đoàn Sơn Hải sẽ tham gia đầu tư dự án này. Họ làm đường nhanh, đẹp, chất lượng cao mà lại bảo hành đến 10 năm. Nếu có họ tham gia thì mình mới yên tâm”.
Người dân Gia Lai kỳ vọng Tập đoàn Sơn Hải sẽ tham gia thi công cao tốc Qui Nhơn - Pleiku để bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế. Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm các tuyến cao tốc thi công, rút ngắn tiến độ, đảm bảo thẩm mỹ.
Không chỉ riêng anh Đức, rất nhiều người dân khi được hỏi đều bày tỏ mong muốn Tập đoàn Sơn Hải sẽ được tin tưởng giao trọng trách xây dựng tuyến cao tốc này. Uy tín của Sơn Hải trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông là không thể phủ nhận. Các công trình do Sơn Hải thi công luôn nổi tiếng về tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ và đặc biệt là chính sách bảo hành 10 năm đầy trách nhiệm, điều hiếm có trong ngành. Đây là bảo chứng cho niềm tin của người dân vào một công trình bền vững, an toàn và hiệu quả.
Khẩn trương và quyết tâm
Với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 43.734 tỉ đồng, dự án sẽ được bố trí ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi năm 2024, ngân sách Trung ương và địa phương giai đoạn 2021-2025 và giai đoạn 2026-2030. Đặc biệt, dự án sẽ được áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt tương tự dự án nhóm A về đầu tư công, đồng thời được phép áp dụng hình thức chỉ định thầu với các gói thầu thuộc dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Tuyến cao tốc Quy Nhơn – Pleiku không chỉ là một công trình giao thông mà còn là biểu tượng của sự phát triển, của niềm tin và hy vọng. Nó sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương liên quan, tạo điều kiện kết nối với các nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Campuchia, mở ra một tương lai thịnh vượng cho toàn bộ khu vực.
Giá ớt tươi trong nước tăng cao tại nhiều vùng trồng, trong khi xuất khẩu ớt tiếp tục mở rộng, đưa kim ngạch lên mức hàng chục triệu USD. Diễn biến này đang tạo ra lợi nh...
Việt Nam đang theo đuổi mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là một động lực then chốt của chuyển đổi xanh trong mô hình tăng...
Nấm sò Lam Cốt của cơ sở sản xuất Nguyễn Văn Nam (Quang Trung, Bắc Ninh) được chứng nhận OCOP 3 sao năm 2023. Cả quá trình hình thành và phát triển của sản phẩm này là cả...
Ra đời từ nghề truyền thống của gia đình với bài men thuốc bắc có từ bao đời, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Quân tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (nay là xã Quan...
Chiều 15/12, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị xã Kiến Xương (tỉnh Hưng Yên), Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã tiếp xúc cử t...
Ngày 17/9 tại tỉnh Ninh Bình đã diễn ra Hội nghị Hữu cơ châu Á lần thứ 8 (Organic Asia Congress - OAC), Hội nghị thu hút sự tham dự của khoảng 550 đại biểu, trong đó có k...
Giữa những sản phẩm OCOP mang hương vị quê hương, “Bánh Quế Ông Phú” nổi bật không chỉ bởi vị giòn ngọt đặc trưng, mà còn bởi câu chuyện đầy xúc động về một người cha cả ...
Ngày 18/11, tại Trang trại chăn nuôi bò thịt Ia Púch (xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai) của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI), lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đã có ...
Ngày 13/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Báo Nông nghiệp và Môi trường cùng Viện Nghiên cứu Rau quả, phối hợp tổ c...