Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
18/05/2025 06:00
Hà Nội đang chứng kiến những bước chuyển mình mạnh mẽ về hạ tầng khi hàng loạt dự án giao thông chiến lược được triển khai, trong đó nổi bật là dự án cầu Tứ Liên – cây cầu mang tính biểu tượng kết nối trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc sông Hồng. Không chỉ đơn thuần là một công trình kỹ thuật, cầu Tứ Liên còn hàm chứa kỳ vọng phát triển một không gian đô thị mới – hiện đại, đồng bộ và bền vững.
Theoquy hoạch, cầu Tứ Liên sẽ có chiều dài khoảng 1 km, thuộc tuyến đường dài 11,5 km nối từ nút giao Nghi Tàm (Tây Hồ) đến đường Trường Sa (Đông Anh), kết nối trực tiếp với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Cầu được thiết kế theo kết cấu dây văng, với trụ tháp cao 158 m mang hình tượng bốn con rồng bay, tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển và hội nhập của Thủ đô. Nó có 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ. Tổng mức đầu tư toàn dự án được phê duyệt là 20.171 tỷ đồng, trong đó riêng cho công tác giải phóng mặt bằng đã lên tới 4.360 tỷ đồng.
Sơ đồ kiến trúc cầu Tứ liên. (Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội)
Tại quận Long Biên, công tác giải phóng mặt bằng đang được đẩy nhanh với tổng diện tích thu hồi hơn 8,7 ha. Theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên, ông Nguyễn Mạnh Hà, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư tại địa phương này dự kiến khoảng 762 tỷ đồng. "Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2025, với mục tiêu bàn giao 100% mặt bằng sạch trước tháng 8 để thi công đúng tiến độ", ông Hà cho biết.
Trong khi đó, tại quận Tây Hồ – nơi giá đất thuộc nhóm cao nhất Thủ đô – tổng kinh phí dự kiến cho bồi thường và hỗ trợ lên đến 3.800 tỷ đồng. Diện tích đất bị thu hồi chủ yếu nằm trên trục đường Nghi Tàm – Âu Cơ – Yên Phụ. Các hộ dân tại đây được thành phố cam kết bồi thường theo giá đất ở thực tế, đồng thời đảm bảo phương án tái định cư hợp lý tại các khu vực hạ tầng đầy đủ, gần nơi ở cũ.
Ở phía bên kia sông Hồng, huyện Đông Anh đã chuẩn bị quỹ đất và ngân sách khoảng 418 tỷ đồng cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Theo ông Nguyễn Xuân Linh, Chủ tịch UBND huyện, các hộ dân có đất bị thu hồi đều được tuyên truyền, phổ biến chính sách rõ ràng để nhận sự đồng thuận của người dân
UBND TP Hà Nội đã thành lập Tổ công tác liên ngành để giám sát, đôn đốc tiến độ dự án, yêu cầu các đơn vị hoàn thành đầy đủ hồ sơ pháp lý, quy hoạch chi tiết và lựa chọn nhà thầu trong tháng 5/2025. Chủ tịch UBND TP – ông Trần Sỹ Thanh – nhấn mạnh: "Cầu Tứ Liên cùng với cầu Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi là ba cây cầu chiến lược, cần khởi công đồng loạt trong năm 2025 để hiện thực hóa định hướng phát triển Hà Nội đa cực, đa trung tâm".
Cầu Tứ Liên hoàn thành sẽ giải bài toán giao thông cho Thủ đô. (Ảnh: Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội)
Cầu Tứ Liên không chỉ có ý nghĩa giao thông đơn thuần mà còn là đòn bẩy để Hà Nội mở rộng không gian đô thị về phía Bắc. Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ giúp giảm tải cho các tuyến kết nối hiện hữu như cầu Chương Dương, Nhật Tân, Long Biên – vốn đang quá tải. Tuyến đường huyết mạch nối Đông Anh với trung tâm thành phố sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, mở ra cơ hội đầu tư, kinh doanh, du lịch và phát triển dịch vụ.
Theo các chuyên gia đô thị, vùng đất phía Bắc sông Hồng sẽ có cơ hội bứt phá mạnh mẽ về hạ tầng, khi cầu Tứ Liên đi vào vận hành cùng hệ thống metro và vành đai 3,5. Dự kiến, giá trị bất động sản tại các xã Cổ Loa, Xuân Canh, Đông Hội... (Đông Anh) có thể tăng trưởng từ 30–50% trong giai đoạn 2025–2030 nếu hạ tầng đồng bộ được triển khai đúng tiến độ.
Cầu Tứ Liên, với biểu tượng "Tứ long quá hải", không chỉ là công trình kết nối địa lý mà còn là biểu trưng cho khát vọng vươn xa của Hà Nội trong kỷ nguyên đô thị hóa. Bằng chiến lược phát triển bài bản, chính sách đền bù hợp lý và sự đồng thuận của người dân, cầu Tứ Liên đang tiến từng bước vững chắc từ bản vẽ đến hiện thực – nối liền đôi bờ sông Hồng, mở ra một kỷ nguyên phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội.
Nửa đầu năm 2025, xuất khẩu nông, thủy sản tăng trưởng mạnh, song theo cảnh báo từ các hiệp hội ngành hàng, mức thuế đối ứng 20% của Mỹ sẽ khiến chi phí tăng cao, sức mua...
Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ chủ lực, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, tạo cầu nối trực tiếp cho doanh nghiệp địa ...
Gia Lai, một trong những “thủ phủ” mía đường của Việt Nam, vừa chính thức có văn bản đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục áp dụng các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ ...
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 6 tháng đầu năm 2025, Mỹ nhập khẩu 413.718 tấn tôm, trị giá 3,4 tỷ USD, tăng 18% về lượng và 28% về giá trị...
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu hướng đến mục tiêu bền vững và giảm phát thải, vừa qua, Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) đ...
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô ph...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 130/CĐ-TTg ngày 8/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung rà soát, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc do quy địn...
Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong 7 tháng năm 2025, đã có 174 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2024. Con số...
Mức thuế đối ứng 20% mà Mỹ áp dụng từ ngày 7/8 đối với hàng hóa Việt Nam được xem là thấp hơn nhiều so với kịch bản xấu nhất mà các doanh nghiệp từng chuẩn bị.