Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
Để đạt mục tiêu trên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho rằng cần xúc tiến quyết liệt việc mở thị trường mới, điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu, hướng đến thị trường tiềm năng có nhu cầu cao nhưng thị phần còn thấp như Trung Đông (UAE, Saudi Arabia).
Xuất khẩu hạt điều vào EU tăng trưởng tốt những năm gần đây và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Khó khăn trong việc tiếp cận thị trường này là có nhiều quy định về sản phẩm phải sản xuất bền vững, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, quy định không gây mất rừng trong sản xuất hạt điều. Tuy nhiên, những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm chế biến từ các loại hạt, ngũ cốc tăng cao nên có khả năng gia tăng thị phần xuất khẩu nhóm sản phẩm này, giúp bù đắp một phần sản lượng điều xuất sang Mỹ.
Xúc tiến mở rộng thị trường mới nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hạt điều
Một điểm sáng cho ngành hàng hạt điều là giá điều thô đang giảm, từ 1.450 USD/tấn xuống còn 1.350 USD/tấn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhập nguyên liệu phục vụ sản xuất, đặc biệt trong giai đoạn chuẩn bị cho các mùa lễ, Tết cuối năm. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng mua điều thô khi giá còn cao, dẫn đến áp lực chi phí. Dù vậy, nhu cầu tiêu thụ hạt điều thường tăng mạnh vào 6 tháng cuối năm, mang lại kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc.
Hiệp hội Điều Việt Nam dự báo, trong giai đoạn 2022 - 2027, thị trường hạt điều toàn cầu sẽ tăng trưởng bình quân 4,6%. Trên thế giới, xu hướng ăn vặt lành mạnh ngày càng tăng, nên người tiêu dùng chú trọng vào các loại hạt bổ dưỡng và có những thành phần ích lợi cho sức khỏe. Do đó, nhu cầu tiêu thụ hạt điều được dự báo cũng tăng lên, tạo cơ hội để ngành điều Việt Nam bứt phá.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tích cực triển khai việc minh bạch nguồn gốc sản phẩm, truy xuất dữ liệu số, đầu tư vào chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành điều.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, xuất khẩu hạt điều 6 tháng đầu năm 2025 đạt 346.800 tấn với 2,36 tỷ USD, giảm 2,7% về khối lượng nhưng tăng 20,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ giá xuất khẩu tăng, bù đắp cho sự sụt giảm về sản lượng.
Giá hạt điều xuất khẩu bình quân 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 6805,4 USD/tấn, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc, Mỹ và Hà Lan là 3 thị trường tiêu thụ hạt điều lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 22%, 21,6% và 8,4%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu hạt điều 5 tháng đầu năm 2025 sang thị trường Trung Quốc tăng 41,2%, thị trường Mỹ tăng 0,1%, thị trường Hà Lan tăng 22,4%.
Xuất khẩu hạt điều sang Hoa Kỳ gặp khó do nhà nhập khẩu chờ chính sách thuế rõ ràng hơn từ chính quyền Tổng thống Trump. Trong khi đó thị trường Trung Quốc lại ghi nhận mức tăng mạnh.
Năm 2024, Việt Nam xuất khẩu kỷ lục 730.000 tấn hạt điều, đạt kim ngạch 4,37 tỷ USD, tăng 20,2% so với năm 2023. Với vị thế là nước xuất khẩu hạt điều nhân số 1 thế giới, Việt Nam tiếp tục tận dụng lợi thế chế biến sâu và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường.
Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 13 và trận mưa lũ lịch sử gây ra, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều hoạt động thiết thực, chung sức...
Ngày 25/11, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Nhà máy Đường An Khê (Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi) tổ chức hội nghị phát động và ký kết cam...
Những ngày này, trong khi khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai đang oằn mình trong mưa lũ sau bão, thì ở phía Tây, tại xã Gào, những bếp lửa vẫn đỏ rực suốt đêm. Hàng chục ngườ...
Sáng ngày 20/11/2025, tại Bảo tàng Đắk Lắk, Triển lãm và Hội thi Sinh vật cảnh – Giống cây trồng Đắk Lắk 2025 đã chính thức khai mạc. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự ...
Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến 18 giờ 30 phút ngày 24/11, mưa lũ làm 1.307 ha thủy sản thiệt hại, tăng 150 ha so với sáng ...
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP đã khơi dậy tinh thần sáng tạo và thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Nhiều hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp không chỉ ch...
Thế giới đang bước vào một kỷ nguyên hội nhập mới, nơi các nguyên tắc và động lực phát triển không còn giống như vài thập kỷ trước. Toàn cầu hóa không biến mất, nhưng đan...