Trong 5 tháng đầu năm 2025, Việt Nam thu về 1,82 tỷ USD từ xuất khẩu hàng nông sản sang thị trường ASEAN, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước – chủ yếu do kim ngạch xuất khẩu gạo sụt giảm mạnh.
Gạo vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, chiếm 60% tổng giá trị nông sản xuất khẩu sang ASEAN, dù kim ngạch giảm tới 40,1% so với cùng kỳ, còn 1,09 tỷ USD. Ngoài ra, sắn và sản phẩm từ sắn cũng giảm nhẹ 2,6%, xuống 9,95 triệu USD.
Ở chiều ngược lại, một số mặt hàng ghi nhận tăng trưởng tích cực. Xuất khẩu cà phê tăng mạnh 25,1%, đạt 496 triệu USD; rau quả đạt 137,4 triệu USD (+5,9%); hạt tiêu đạt 44,2 triệu USD (+45,8%); hạt điều đạt 31,7 triệu USD (+15,2%) và chè đạt 6,6 triệu USD (+10,1%).
Philippines tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với kim ngạch đạt 1,12 tỷ USD, chiếm 61% tổng giá trị. Tuy nhiên, do gạo – mặt hàng xuất khẩu chủ lực – giảm sâu, tổng kim ngạch giảm 12%.
Trong khi đó, với tổng kim ngạch 247 triệu USD (giảm 16,9% so với cùng kỳ), Malaysia là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ hai của Việt Nam. Đáng chú ý, cà phê lần đầu tiên vượt gạo trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với giá trị 104 triệu USD.
Xuất khẩu nông sản sang Thái Lan đạt 231,9 triệu USD, tăng mạnh 33,5% so với cùng kỳ. Trong đó: Cà phê đạt 129,3 triệu USD (+91,8%); Rau quả đạt 64,2 triệu USD (giảm 13,8%); Hạt tiêu đạt 19,2 triệu USD (+54,7%); Hạt điều đạt 19,1 triệu USD (giảm 0,7%).
Xuất khẩu nông sản sang Indonesia trong 5 tháng đạt 115,6 triệu USD, giảm tới 79,9% so với cùng kỳ năm trước. Singapore đứng thứ năm với 71,5 triệu USD, giảm nhẹ 6,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu