Tâm tình và sự tri ân trong "Bóng thi sĩ - Hình văn nhân"

16/08/2025 06:00
Trong dòng chảy sôi động của văn học Việt Nam đương đại, sự hiện diện của một tác phẩm như Bóng thi sĩ - Hình văn nhân của Phụng Thiên thực sự là một nốt trầm sâu lắng, giàu chất suy tư và cảm xúc.

Không rực rỡ trong cốt truyện hư cấu hay những khám phá hiện đại về kết cấu, tập sách này chọn một hướng đi dung dị: ghi lại chân dung, hành trình và dấu ấn của “những con người làm khoa học nghiêm cẩn” – từ thầy giáo đến nhà thơ, nhà phê bình, từ người đã khuất đến những tên tuổi đương thời. Nhưng đằng sau sự dung dị ấy là một tấm lòng tri ân sâu sắc, một nỗ lực dựng lại "hình văn nhân" giữa thời đại nhiều chuyển dịch và quên lãng.

pt3.jpg
Nhà văn trẻ Phụng Thiên

Tựa đề “Bóng thi sĩ” gợi đến những hình ảnh xa xăm, thoảng qua – như một bóng nắng cuối ngày hay hồi ức khôn nguôi về những người từng hiện diện và soi rọi tâm hồn người viết. Tập sách mở đầu bằng hồi tưởng và sự biết ơn dành cho những người thầy đã dạy dỗ tác giả – như GS. Nguyễn Đăng Mạnh, PGS. Văn Giá, PGS. Trương Sỹ Hùng… Những trang viết ấy không mang tính nghiên cứu lý luận theo kiểu kinh viện, cũng không sa vào ca tụng một chiều. Thay vào đó, tác giả tái hiện các kỷ niệm lớp học, câu chuyện đời thường, phong thái sư phạm, những nhận định học thuật cùng các mối liên hệ cá nhân sâu xa – từ đó làm bật lên hình tượng một lớp trí thức văn chương sống và viết đầy tâm huyết.

Trong Bóng thi sĩ – Hình văn nhân, Phụng Thiên đã lặng lẽ đi qua từng bóng dáng thi sĩ, từng dáng hình nhà văn như người nhặt những cánh hoa ký ức rơi rụng giữa vườn văn chương mênh mông, gom lại thành tập chân dung đầy tri ân và xúc cảm. Đó không chỉ là những người thầy, người bạn mà còn là những nhân cách văn chương lớn – “những ngọn núi sừng sững mà mỗi người chỉ có thể nhìn thấy một phía”.

Ở GS. Nguyễn Đăng Mạnh, anh thấy "phong thái giản dị, dáng người nhỏ nhắn", người đã "gieo vào tâm hồn chúng tôi những kỷ niệm đẹp về một trong những giáo sư văn học hàng đầu". Với PGS. Văn Giá, là người “giải mê” cho những sinh viên còn đắm trong ảo mộng về nghề viết, người khuyến khích “đọc, đọc, đọc, đọc” để tự mình bứng gốc những ảo tưởng phù phiếm. Thầy Trương Sỹ Hùng hiện lên như “người dành cả cuộc đời nghiên cứu sâu về tôn giáo và văn hóa”, giản dị và uyên bác, để lại cho trò cả sự dẫn dắt lẫn những giây phút thân tình, đến mức “kín đáo dúi cho mỗi đứa 100 ngàn đồng” sau một hội thảo. Và còn đó là nhà văn Phạm Việt Long – “chàng chiến binh mang vết sẹo ở chân”, người đã từng viết: “Tôi không ngại hy sinh gian khổ. Tôi chỉ sợ không làm được nghiệp vụ”, một tiếng nói lương tri trong chiến tranh và văn học.

pt1.jpg
Tác giả và PGS. Văn Giá

Viết về Nguyễn Thị Kim Nhung tuy ngắn nhưng vẫn toát lên sự trân trọng của Phụng Thiên dành cho một cây bút nữ âm thầm mà bền bỉ. Anh mô tả thơ của chị là “dịu dàng mà mạnh mẽ” – một sự kết hợp giữa giọng điệu nữ tính truyền thống và tinh thần nội lực trong cách viết. Tuy không đi sâu vào phân tích tác phẩm cụ thể, Phụng Thiên vẫn nhấn mạnh chất thơ của Kim Nhung thiên về cảm xúc đời sống, gia đình, quê hương – những chủ đề gần gũi nhưng được thể hiện bằng thái độ tiết chế và chân thực.

Nếu những người thầy là “ngọn núi lớn” khơi dậy tầm vóc tư tưởng, thì các nhà thơ đương đại – đặc biệt là những người cùng thời, cùng thế hệ – được Phụng Thiên phác họa với chất “đồng điệu” hơn, trong tinh thần sẻ chia, quan sát và cầu thị. Khúc Hồng Thiện hiện lên như một người lặng lẽ giữa sự ồn ã của mạng xã hội, giữa văn chương tốc độ và sự kiện hóa, là “người giữ phẩm hạnh văn chương”. Dù phần viết không dài, nhưng chính lối nói tiết chế ấy lại như đồng điệu với thơ của Thiện – thơ có tiết điệu nội tâm, không phô trương nhưng thấm sâu. Có lẽ cũng vì thế, Phụng Thiên không “giải thích” quá nhiều, mà chỉ lặng lẽ đứng bên để ngợi ca bằng sự kính trọng lặng lẽ.

Với Vũ Gia Hà – một người bạn viết thân thiết, “người bay trong thiên hà xúc cảm và nghệ thuật” có lẽ cũng là nhân vật khiến Phụng Thiên cởi mở và viết “tung tẩy” nhất. Anh mô tả Vũ Gia Hà như người dũng cảm thể nghiệm và phá vỡ khuôn khổ thơ ca truyền thống, đại diện cho thế hệ trẻ dám thử nghiệm, dám đập bỏ để tạo dựng cái mới. Phụng Thiên dành cho người bạn này một thứ tình cảm vừa thân mật vừa khâm phục – không chỉ bởi cá tính thơ, mà còn bởi thái độ sống tận tụy với nghề viết. Đặc biệt, đoạn viết về tập thơ Hoa nở trong trăng của Vũ Gia Hà với hình ảnh “người bay khắp các thiên hà” là một trong những đoạn văn giàu chất thơ và tưởng tượng nhất trong cả tập sách. Thơ anh được mô tả là như những chuyến du hành tâm thức – “Tôi chờ thu sang/ Để ném trăng/ Vào vách đá” – bay bổng, phi logic, đầy ẩn dụ. Phụng Thiên cho rằng Vũ Gia Hà đang tạo dựng một cõi thơ ba chiều: cõi người, cõi tình yêu, cõi siêu tưởng – điều hiếm thấy trong thơ trẻ hiện nay.

Nếu nhà thơ là người bay đi giữa thiên hà, thì nhà văn Nguyễn Văn Học lại là người lặn sâu vào hiện thực, viết bằng sự từng trải. Là tác giả của hơn 40 đầu sách ở tuổi hơn 40, Nguyễn Văn Học được Phụng Thiên kính trọng gọi là “người viết từ nhọc nhằn” – người đã từng làm thuê, ăn cơm chan nước muối, sống giữa tầng lớp lao động và biến trải nghiệm ấy thành chữ. Hình ảnh anh gò mình bên bàn viết mỗi ngày 3 giờ, hay cảnh trò chuyện với lao động nghèo “những cô gái bán hoa” trong nhà nghỉ – tất cả là một cách sống cùng văn chương chứ không chỉ viết văn chương.

Tập thơ Vực trắng của Lữ Mai hiện lên trong Bóng thi sĩ – Hình văn nhân như một bản du ca siêu thực – nơi thơ không chỉ để đọc mà còn để chiêm nghiệm, để vượt thoát. Với 54 bài thơ được chia thành 5 phần, Vực trắng là một hành trình nội tâm nhiều tầng lớp, nơi những hình ảnh như “bọt nước vẽ hoa trắng” hay “thác âm ba tịnh độ chín tầng” trở thành biểu tượng cho sự thanh lọc và tái sinh. Khác với quan niệm thông thường về “vực” như nơi tối tăm và tuyệt vọng, Lữ Mai dùng màu “trắng” để biến vực thành không gian của ánh sáng và giải thoát. Giọng thơ chị dịu dàng, nữ tính nhưng thấm đẫm tư tưởng, thể hiện rõ bản lĩnh của một người viết từng trải, sống sâu và viết với một niềm tin tĩnh tại. Phụng Thiên đã nhìn nhận tập thơ như một cõi thiền thơ, nơi người đọc có thể đối diện với chính mình trong lặng lẽ và hồi sinh.

Còn với Giấc mơ sông Thương của Nguyễn Phúc Lộc Thành, được Phụng Thiên xem như một “giấc mộng quê hương” vừa chân thực vừa mơ hồ, nơi dòng sông không chỉ là địa lý mà trở thành biểu tượng sống động của ký ức và tâm hồn dân tộc. Gồm 36 bài thơ lục bát mượt mà, tập thơ khơi gợi vẻ đẹp sâu lắng của vùng quan họ Bắc Ninh – Bắc Giang, nhưng không dừng lại ở hoài niệm, mà chuyển hóa thành cảm thức hiện sinh. Dòng Thương hiện lên như một thực thể sống, có lúc uốn lượn mềm mại, có khi trôi miên man giữa dòng chảy ký ức: “con sông chảy qua mái tóc mẹ/ qua cánh đồng cha/ qua giấc ngủ trưa em bé”. Phụng Thiên xúc động thừa nhận: “Tôi được sinh ra ở Bắc Giang, tuổi thơ được tắm mát ở sông Thương mà chưa viết một bài nào về sông Thương cả” – một lời thú nhận chân thành, cũng là sự cảm phục dành cho người đã thay mình nói lên tiếng lòng quê hương. Với hình ảnh sông như một linh hồn mềm mại và bền bỉ, Giấc mơ sông Thương không chỉ là tập thơ mang tính địa phương, mà là tiếng vọng của một miền đất trong lòng người Việt.

pt2.jpg

Từ Nguyễn Đăng Mạnh, Văn Giá, Trương Sỹ Hùng, Khúc Hồng Thiện đến Vũ Gia Hà, Nguyễn Văn Học từ Lữ Mai đến Phạm Việt Long, Nguyễn Phúc Lộc Thành, từ người đang sống đến người đã khuất, Bóng thi sĩ – Hình văn nhân là một bức tranh tập thể của văn chương Việt Nam hiện đại – nơi mỗi “hình” văn nhân là một gam màu – tươi sáng hay trầm mặc, nhưng đều được đặt lên khung bởi lòng biết ơn, sự tôn trọng và tình nghĩa. Đó là một văn bản của ký ức, của cảm xúc, và của sự trao gửi, để nhắc nhớ rằng: văn chương không chỉ để đọc, mà để sống cùng, nhớ cùng, và tri ân cùng.

Trong tác phẩm này không bàn về bút lực hay học thuật, thứ mà tôi cảm nhận được trong từng câu chữ anh gửi gắm là lòng biết ơn. Sự biết ơn này không phải là sự ngợi ca suông, mà là lòng kính trọng đối với văn hóa truyền nghề, đối với các thế hệ đã kiến tạo nền móng cho văn học nước nhà. Trong bối cảnh xã hội hôm nay, khi văn chương ngày càng bị lấn át bởi các xu hướng truyền thông ngắn hạn, việc dành thời gian và tâm huyết để “tạc hình” những văn nhân như Phụng Thiên đang làm là điều quý hiếm.Tác phẩm cũng như một bài học lớn về đạo lý và thái độ làm nghề: rằng người viết không thể chỉ sống với bản thân mình, mà phải sống trong mối dây liên kết giữa thầy – trò, bạn viết – bạn đọc, giữa truyền thống – hiện đại.

Bóng thi sĩ – Hình văn nhân không phải là một tác phẩm gây chấn động giới học thuật, nhưng lại là một tác phẩm có sức thuyết phục mạnh mẽ về mặt nhân văn. Đó là một cuốn sách viết bằng tâm, viết bằng trí nhớ và viết bằng sự kính trọng. Trong đó, ta không chỉ thấy hình bóng của những nhà văn – nhà giáo, mà còn thấy được sự trưởng thành về tư duy và tâm thế của một người viết trẻ. Cuốn sách là minh chứng cho nhận định rằng: văn chương không chỉ là chuyện câu chữ mà còn là chuyện người, chuyện đời, chuyện đạo lý sống – và nếu còn người viết như Phụng Thiên, văn chương vẫn còn lý do để tiếp tục được yêu, được học, được tôn vinh. 

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu


Tin xem thêm

Giá ớt tăng mạnh, xuất khẩu mang về hàng chục triệu USD

Tin tức
20/12/2025 06:00

Giá ớt tươi trong nước tăng cao tại nhiều vùng trồng, trong khi xuất khẩu ớt tiếp tục mở rộng, đưa kim ngạch lên mức hàng chục triệu USD. Diễn biến này đang tạo ra lợi nh...

Kinh tế tuần hoàn là động lực chuyển đổi xanh

Tin tức
20/12/2025 06:00

Việt Nam đang theo đuổi mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là một động lực then chốt của chuyển đổi xanh trong mô hình tăng...

Sản phẩm OCOP Nấm sò Lam Cốt mở hướng phát triển mới cho địa phương

Tin tức
18/12/2025 06:00

Nấm sò Lam Cốt của cơ sở sản xuất Nguyễn Văn Nam (Quang Trung, Bắc Ninh) được chứng nhận OCOP 3 sao năm 2023. Cả quá trình hình thành và phát triển của sản phẩm này là cả...

Lý tưởng giữ hương men quê trên hành trình phát triển sản phẩm OCOP

Tin tức
18/12/2025 06:00

Ra đời từ nghề truyền thống của gia đình với bài men thuốc bắc có từ bao đời, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Quân tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (nay là xã Quan...

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tập trung phát triển nông nghiệp xanh, giá trị cao, xây dựng kinh tế nông thôn hiện đại

Tin tức
18/12/2025 06:00

Chiều 15/12, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị xã Kiến Xương (tỉnh Hưng Yên), Tổng Bí thư Tô Lâm cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên đã tiếp xúc cử t...

Đưa Nông nghiệp hữu cơ bứt phá

Tin tức
17/12/2025 06:00

Ngày 17/9 tại tỉnh Ninh Bình đã diễn ra Hội nghị Hữu cơ châu Á lần thứ 8 (Organic Asia Congress - OAC), Hội nghị thu hút sự tham dự của khoảng 550 đại biểu, trong đó có k...

Xúc động câu chuyện - tình cha con đằng sau sản phẩm OCOP

Tin tức
17/12/2025 06:00

Giữa những sản phẩm OCOP mang hương vị quê hương, “Bánh Quế Ông Phú” nổi bật không chỉ bởi vị giòn ngọt đặc trưng, mà còn bởi câu chuyện đầy xúc động về một người cha cả ...

Gia Lai – Idaho (Mỹ) bắt tay phát triển bò thịt công nghệ cao

Tin tức
17/12/2025 06:00

Ngày 18/11, tại Trang trại chăn nuôi bò thịt Ia Púch (xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai) của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI), lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đã có ...

Ngành chuối Việt Nam trước dịch bệnh nguy hiểm

Tin tức
16/12/2025 06:00

Ngày 13/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Báo Nông nghiệp và Môi trường cùng Viện Nghiên cứu Rau quả, phối hợp tổ c...