Thái Lan vượt Trung Quốc, trở thành “khách sộp” mới của mực, bạch tuộc Việt Nam

20/10/2025 08:30
4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam đạt 215 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó Thái Lan vươn lên vị trí thứ ba, vượt qua Trung Quốc và Hong Kong.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu mực – bạch tuộc của Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khả quan, bất chấp những khó khăn từ biến động địa chính trị và chi phí đầu vào leo thang.

Trong nhóm các thị trường chủ lực, xuất khẩu sang Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, trong khi Hàn Quốc và EU tăng nhẹ. Riêng xuất khẩu sang Trung Quốc và Hong Kong sụt giảm.

Đáng chú ý, Thái Lan lần đầu vượt Trung Quốc & Hong Kong để trở thành thị trường tiêu thụ mực – bạch tuộc lớn thứ ba của Việt Nam, nhờ nhu cầu ổn định và khả năng cạnh tranh tốt của doanh nghiệp Việt tại thị trường này.

Tuy nhiên, ngành mực – bạch tuộc vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt là khan hiếm nguyên liệu, chi phí sản xuất – vận chuyển tăng cao, và nhu cầu tiêu thụ suy giảm ở một số khu vực do người dân thắt chặt chi tiêu.

Ngoài ra, các yếu tố toàn cầu như xung đột địa chính trị kéo dài, hiện tượng El Niño gây gián đoạn nguồn cung, cùng với tình trạng khai thác quá mức và IUU (đánh bắt bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định) cũng ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu của ngành.

VASEP nhận định, trong nửa cuối năm 2025, xuất khẩu mực – bạch tuộc của Việt Nam vẫn có triển vọng tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định từ các thị trường lớn và xu hướng giá bán cải thiện. Dù vậy, áp lực từ quy định siết chặt về truy xuất nguồn gốc, minh bạch và phát triển bền vững tại EU, Mỹ sẽ là yếu tố mà doanh nghiệp cần đặc biệt lưu tâm.

"Việc đáp ứng tiêu chuẩn xanh và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ giúp Việt Nam bảo vệ thị phần mà còn mở ra cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu", VASEP nhấn mạnh.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu


Tin xem thêm

Thái Lan vượt Trung Quốc, trở thành “khách sộp” mới của mực, bạch tuộc Việt Nam

Tin tức
20/10/2025 08:30

4 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mực và bạch tuộc của Việt Nam đạt 215 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó Thái Lan vươn lên vị trí thứ ba, vượt qua Trung Quốc và...

Thêm vài giọt này vào, thịt lợn luộc vừa trắng vừa thơm, còn dễ thái

Tin tức
20/10/2025 06:00

Chỉ với mẹo nhỏ này, món thịt lợn luộc của bạn sẽ thơm nức, hoàn toàn khử hết mùi tanh hôi, thịt lại mềm ngọt, cực kỳ hấp dẫn.

Những người tuyệt đối không nên ăn mít

Tin tức
19/10/2025 09:30

Mít là loại quả có lợi cho sức khỏe, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng ăn được loại quả này.

Nông dân Kon Tum hướng đến làm du lịch nông nghiệp

Tin tức
19/10/2025 08:30

Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có những hoạt động thiết thực đồng hành cùng hội viên nông dân xây dựng các mô hình phát triển kinh...

Mô hình mới là động lực giúp nông dân một huyện ở Hà Giang nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững

Tin tức
19/10/2025 06:30

Phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ở huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang đã trở thành động lực quan trọng ...

Thanh niên làm giàu: từ 10 đôi cầy vòi mốc, thu nhập 3 tỷ đồng mỗi năm

Tin tức
18/10/2025 09:30

Từng làm công việc cung cấp thực phẩm cho các nhà hàng tại Hà Nội, anh Vũ Hữu Thảo, sinh năm 1991, quê xã Bằng Doãn, Đoan Hùng (Phú Thọ) nhận thấy nhu cầu lớn của thị trư...

Doanh nghiệp ngành gỗ gặp khó khi hoàn thuế giá trị gia tăng

Tin tức
18/10/2025 08:30

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Tài chính và các cục, vụ liên quan về việc bỏ thu thuế sản phẩm gỗ sơ chế; đồng thời, công nhận nông sản sơ chế từ ...

Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn chung tay giúp đỡ bà con vùng lũ

Tin tức
18/10/2025 06:00

Phát huy truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc, những ngày này, các cá nhân, tổ chức ở nhiều địa phương đã và đang sát cánh, đồng hành của người dân tại vùng bị n...

Marketing hiện đại xem AI chỉ là công cụ

Tin tức
16/10/2025 11:30

Mặc dù AI càng thâm nhập sâu vào quy trình làm việc của các lãnh đạo marketing thì giá trị cốt lõi của đội ngũ nhân sự càng trở nên giá trị hơn.