Xây dựng người nông dân Thủ đô thời kỳ mới

09/11/2025 11:30
Tham luận gửi Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030, các đảng bộ đặc biệt quan tâm đến xây dựng người nông dân thời kỳ mới, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi và vùng đồng bằng, phát triển du lịch nông nghiệp như một hướng đi chiến lược.

Nông dân có tri thức, bản lĩnh, làm chủ công nghệ số

(Trích tham luận của Đảng bộ Hội Nông dân thành phố Hà Nội)

Phát huy tinh thần đổi mới, Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tích cực tuyên truyền, vận động, phát động nhiều phong trào thi đua, thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Hội chú trọng xây dựng người nông dân thời kỳ mới có tri thức, bản lĩnh chính trị, làm chủ công nghệ số, giỏi sản xuất, tiên phong trong nông nghiệp sinh thái, nòng cốt trong chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu, hướng tới mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp đô thị, sinh thái - nông thôn hiện đại, giàu bản sắc - nông dân văn minh cùng 3 trụ cột trọng tâm: “Nông dân số - Nông nghiệp sạch - Môi trường xanh”, góp phần phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại và giàu bản sắc.

Với quyết tâm đổi mới mạnh mẽ các mô hình tổ chức sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ nông dân sản xuất nông nghiệp xanh, nông nghiệp đô thị - sinh thái, các cấp Hội đã phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt trong vận động, tổ chức, hướng dẫn hội viên nông dân xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, sinh thái, tuần hoàn, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Trong 5 năm (2020-2025), toàn thành phố đã có 1.582.656 lượt hộ hội viên nông dân đăng ký thi đua phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đạt tỷ lệ 65% tổng số hội viên tham gia phong trào, trong đó có gần 61% hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; tuyên truyền, vận động hỗ trợ 11.930 hộ nông dân có tài khoản trên các sàn thương mại điện tử; phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức tốt các phiên chợ điện tử, các buổi livestream giới thiệu, quảng bá hàng nghìn sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm làng nghề, nông sản an toàn của địa phương đưa 5.000 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Thông qua đó, hình thành mạng lưới kết nối liên vùng, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy hợp tác sản xuất theo chuỗi, ổn định đầu ra cho nông sản địa phương.

Tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng đồng bào dân tộc
(Trích tham luận của Đảng bộ Sở Dân tộc và Tôn giáo thành phố Hà Nội)

Thời gian qua, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được sự quan tâm, đầu tư của thành phố, tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm trên 10%; thu nhập bình quân người dân tăng đạt khoảng 65 triệu đồng/người/năm, có xã đạt trên 70 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm nhanh, đến nay thành phố không còn hộ nghèo. Hà Nội thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, mục tiêu theo nghị quyết của Quốc hội và kế hoạch của UBND thành phố thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Những kết quả trên đã góp phần rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi và vùng đồng bằng trên địa bàn thành phố; củng cố niềm tin của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số thành phố.

Để tiếp tục thu hẹp khoảng cách phát triển, Sở Dân tộc và Tôn giáo thành phố đề xuất một số giải pháp trọng tâm. Trong đó, xây dựng cơ chế chính sách, giải pháp ưu tiên nguồn lực để thực hiện các mục tiêu Chiến lược công tác dân tộc đề ra theo Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 30-6-2022 của UBND thành phố.

Phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
(Trích tham luận của Đảng bộ xã Quốc Oai)

Những năm qua, xã Quốc Oai đã tập trung khai thác tiềm năng đất đai, lao động và cảnh quan để phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, gắn với xây dựng nông thôn mới... Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế thì vẫn chưa phát huy được những giá trị về đất đai, chưa ứng dụng được những thành tựu khoa học, công nghệ trong sản xuất nhằm gia tăng giá trị, đặc biệt là chưa kết hợp được giữa sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch trải nghiệm và phát triển những ngành dịch vụ kèm theo…

Điều đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải phát triển du lịch nông nghiệp như một hướng đi chiến lược, góp phần cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người nông dân, đồng thời đóng góp chung vào phát triển du lịch Thủ đô.

Đảng bộ xã xác định phát triển du lịch nông nghiệp phải dựa trên 3 trụ cột: Kinh tế nông nghiệp hiện đại, sản phẩm đặc trưng (phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, gắn với tiêu chuẩn OCOP); giữ gìn bản sắc văn hóa - làng nghề truyền thống (gắn phát triển du lịch với bảo tồn giá trị văn hóa, làng nghề như làm hương, làm kẹo, nghề gốm, nghề mộc); tạo ra một hệ sinh thái xanh - sạch - thân thiện (tạo dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, gắn với phát triển bền vững).

Đồng thời phát triển du lịch nông nghiệp của Quốc Oai phải gắn chặt với: Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; Chương trình phát triển du lịch của thành phố Hà Nội giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn đến năm 2045; định hướng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số.

Mục tiêu giai đoạn 2025-2030, xây dựng xã Quốc Oai trở thành điểm đến du lịch nông nghiệp - sinh thái, kết nối điểm du lịch văn hóa di tích lịch sử quốc gia đặc biệt chùa Thầy và kết nối cụm du lịch phía Tây Thủ đô…

Đảng bộ xã đề ra các giải pháp để thực hiện: Một là, quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao kết hợp làm du lịch trong quá trình triển khai quy hoạch chung xã. Hai là, phát triển hạ tầng và dịch vụ du lịch. Ba là, huy động nguồn lực và liên kết bốn nhà. Bốn là, đào tạo nguồn nhân lực. Năm là, quảng bá, chuyển đổi số trong du lịch. Sáu là, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ.


Tin xem thêm

Thủy điện Sông Ba Hạ: Xáo trộn nhân sự giữa lúc lợi nhuận tăng cao

Tin tức
07/12/2025 06:00

Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (mã chứng khoán SBH) vừa công bố phương án nhân sự tạm thời để duy trì hoạt động trong bối cảnh lãnh đạo chủ chốt tham gia làm việc v...

Xuất khẩu thủy sản năm nay có thể cán mốc 11 tỷ USD

Tin tức
07/12/2025 06:00

Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đang tiến gần mục tiêu 11 tỷ USD trong năm 2025, bất chấp những tín hiệu chững lại từ quý 3 do tác động của thuế đối ứng tại Mỹ.

Doanh nghiệp kiến nghị cơ chế mở đường chuỗi giá trị nông nghiệp xanh

Tin tức
06/12/2025 06:00

Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 98/2018/NĐ-CP bổ sung cơ chế khuyến khích phát triển chuỗi giá trị xanh và vùng nguyên liệu đạt chuẩn phục vụ xuất khẩu.

Kinh tế tuần hoàn xu hướng tất yếu cho nền nông nghiệp hiện đại

Tin tức
06/12/2025 06:00

Tại Việt Nam, kinh tế tuần hoàn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp, mang đến lợi ích kinh tế, góp phần bảo vệ hệ sin...

Tiêu chí thủy lợi trong việc xây dựng nông thôn mới

Tin tức
06/12/2025 06:00

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiêu chí thủy lợi giữ vai trò nền tảng, góp phần bảo đảm sản xuất nông nghiệp bền vững, thích ứng biến đổi kh...

15 chỉ tiêu trọng tâm cho kinh tế-xã hội 2026

Tin tức
05/12/2025 06:00

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 244/2025/QH15 về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2026.

Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản

Tin tức
05/12/2025 06:00

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây l...

Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030

Tin tức
05/12/2025 06:00

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 100 tỷ USD vào năm 2030. Với nền tảng chính sách đã được hoàn thiện, sự hội nhập quốc tế sâu rộng cùng đà...

Doanh nghiệp Việt tăng đầu tư cho phát triển bền vững

Tin tức
04/12/2025 06:00

Theo báo cáo Green IMPACT Gap 2025 vừa được công bố, doanh nghiệp Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực Đông Á trong thu hẹp khoảng cách giữa mục tiêu và hành động về phát t...