Chính thức ra mắt cuốn sách “Những mảnh ghép quân vương II”

Tại lễ ra mắt sách, GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương bày tỏ sự trân trọng cũng như đánh giá cao bút lực của tác giả TS Nguyễn Thị Bích Yến. Ông cho rằng, mỗi bài viết trong cuốn sách đều mang cái hay, cái đẹp, cái tốt, cái đáng yêu của con người và điều thể hiện sâu sắc nhất là tình yêu đối với con người, tình yêu dành cho quê hương, đất nước.

Cũng theo GS.TS Tạ Ngọc Tấn, trong cuốn sách ông rất ấn tượng với bài viết “Muốn phát triển bền vững phải biết ôn tổ tiên” về nhà sưu tập cổ vật Nguyễn Văn Kính – người đầu tiên tại Việt Nam sở hữu 3 Bảo vật quốc gia và luôn đau đáu với việc gìn giữ các cổ vật của tổ tiên, không để các cổ vật “chảy máu” ra nước ngoài. Trong bài viết ông Kính luôn nhấn mạnh việc tôn trọng những di sản truyền thống, biết ơn tổ tiên. Theo đó, lương tâm mỗi người dân Việt phải xác định được trách nhiệm và bổ phận của mình là phải bảo vệ, gìn giữ những di sản mà cha ông ta để lại.

Bên cạnh việc gìn giữ những di sản của đời trước, trong cuốn sách, nhà sưu tập cổ vật Nguyễn Văn Kính cho biết, ông đang hướng tới thực hiện dự án Công viên Di sản nhằm tạo “lá phổi xanh” cho thủ đô cũng như tôn vinh vẻ đẹp gian sơn gấm góc của người Việt.

Theo ông Hoàng Xuân Tám, Đại diện Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài cho biết, tập II “Những mảnh ghép quân vương” với chủ đề hòa bình – di nguyện của Tổ tiên, là thông điệp thức tỉnh các quốc gia, đặc biệt các phẩm hạnh quốc tế phải kết nối nhau lại để xây dựng một nền hòa bình ổn định vững chắc trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới hiện nay.

“Với tình yêu của một kiều bào luôn hướng về Tổ quốc; bằng sự trải nghiệm của một nhà văn, nhà báo, Tiến sĩ Bích Yến đã khắc họa và làm rõ hơn về hình ảnh, vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là lực lượng doanh nhân, trí thức kiều bào trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, qua đó, góp phần khích lệ, động viên kiều bào ta càng yêu nước hơn, cống hiến nhiều hơn cho đất nước”.

Cũng tại buổi lễ, thông tin về cuốn sách, ông Trần Chí Đạt – Giám đốc Nhà xuất bản Thông tin và Tuyền thông cho biết, cuốn sách Những mảnh ghép quân vương II được kết cấu thành 3 phần với gần 70 bài viết, hơn 1.000 trang sách.

Theo ông đây là một tác phẩm khá đồ sộ, với các sự kiện, câu chuyện về các nhân vật như: các nguyên thủ, chính khách, các nhà trí thức khoa học, doanh nhân, văn nghệ sĩ, những người nổi tiếng từ hơn 40 quốc gia và các tổ chức quốc tế; kết nối, lan tỏa các giá trị liên quốc gia, liên ngành giữa văn hoá, khoa học, ngoại giao, kinh tế, chính trị, lịch sử…

Các nhân vật quốc tế trong sách có thể kể đến như: Đại sứ Sean Doyle, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhiệm kỳ 2007 – 2011; nhà báo Alexey Syunnerberg; Đại võ sư Bang Seung Ho, Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo cảnh sát thế giới (Hàn Quốc); ông Viacheslav Gennadievich Kalganov, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Chính phủ thành phố Saint Petersburg (liên Bang Nga)…

Tác giả cũng khắc họa chân dung những người Việt mang “phẩm hạnh quân vương” như: Giáo sư Tạ Ngọc Tấn; Đại tá, Anh hùng lao động Nguyễn Đăng Giáp; PGS.TS. Nguyễn Thị Hòe; nhà sưu tập cổ vật Nguyễn Văn Kính; doanh nhân Phạm Nhật Vượng; nhà thơ Hồng Thanh Quang.

Mỗi nhân vật trong cuốn sách là một mảnh ghép để làm nên vương miệng của đấng quân vương, đó có thể là một nguyên thủ, chính khách, chính trị gia, nhà khoa học, nghệ sĩ tài ba, doanh nhân thành đạt… Khí chất của họ luôn toát lên ánh hào quang bởi sự trí tuệ, sự cống hiến cho phát triển của nhân loại cũng như mang đến thông điệp vì một thế giới hòa bình.

Xuyên suốt ở mỗi bài viết, cho dù thuộc hình thức thể loại nào (chân dung, ghi chép, phỏng vấn, bình luận, bút ký…) thì bạn đọc luôn tìm thấy chất riêng của Nhà báo, nhà văn Nguyễn Thị Bích Yến.

Khi viết về các nhân vật, tác giả không dừng ở việc ghi “Bia đá bảng vàng”, mà quan trọng nhất là khắc họa chân dung tinh thần của họ với những khát vọng, tư tưởng phụng sự quốc gia dân tộc, chia sẻ về những dự định đối với công cuộc chấn hưng đất nước mà họ và các cộng sự đang theo đuổi…

Mỗi người một vị trí, thực hành một công việc, nhưng họ tự nguyện đặt mình vào sự nghiệp chung của quốc gia, dân tộc. Có thể nói, mỗi nhân vật trong cuốn sách như mảnh ghép có tấm lòng, trí tuệ và khát vọng dân tộc. Tinh thần tự hào và tự tôn tộc khiến họ không ngừng khát vọng và khẳng định vị thế của mình. Đặc biệt, trong đó, cộng đồng người Việt ở nước ngoài trên khắp các châu lục đã nỗ lực “định vị giá trị và phẩm hạnh dân tộc Việt đặt trong sự tôn trọng, tôn vinh các giá trị, phẩm – của các quốc gia, dân tộc khác trên thế giới” mà họ thuộc về – điều mà tác giả niệm và góp phần kiến tạo.

Những mảnh ghép quân vương cũng chính là những mảnh ghép cuộc sống, mỗi mảnh ghép cho ta một cách cảm nhận sắc màu, cảm hứng, triết lý… vừa rất riêng, đơn lẻ, vừa rất tổng thể, tạo nguồn cảm hứng, khích lệ mỗi người hãy làm một mảnh ghép đầy ý nghĩa của cuộc sống.

Theo Doanhnghiepthuonghieu.vn